Tagapagsalita ni Robredo na si Barry Gutierrez, nagsampa ng cyberlibel complaint vs. news site

ABO-BARRYLENI-1Si Barry Gutierrez, ang tagapagsalita ni Vice President Leni Robredo, ay nagsampa ng cyberlibel complaint noong Biyernes laban sa manunulat, editor, may-ari, at publisher ng isang online news site dahil sa isang artikulong naglalaman ng maling impormasyon laban sa kanya at kay Robredo.

Inilathala ng Journal News Online noong Abril, ang artikulo ay nagsasaad na ang Communist Party of the Philippines na si Joma Sison ay nag-claim na siya ay kumikilos bilang tagapayo sa kandidato sa pagkapangulo at sa kanyang tagapagsalita.

Parehong itinanggi ng kampo nina Robredo at Sison ang alegasyon.

Sa isang 18-pahinang affidavit ng reklamo, sinabi ni Gutierrez na ang artikulo ay “walang nararapat na pagsasaalang-alang sa katotohanan, pagiging angkop, at pagiging patas.”

“Ang mga nabanggit ay mga gawa na tiyak at mahigpit kong itinatanggi dahil ang mga ito ay walang kabuluhang mga kasinungalingan at walang iba kundi mga tahasang kasinungalingan at malisyosong prevarications,” sabi niya.

Sinabi niya na ang site ng balita ay hindi rin naglaan ng oras at pagsisikap upang i-verify ang mga claim.

Dagdag pa, sinabi ni Gutierrez na ang huling dalawang talata sa artikulo na naglilinaw na itinanggi ni Sison ang mga paratang ay nagpapakita na may masamang pananampalataya at malisyosong layunin.

“Ang katotohanan na ang mga respondent ay nagpatuloy sa pag-publish ng artikulo ng balita at ginamit ang headline na ‘Joma admits advising Leni’ kahit na nalaman na ang CPP at Sison ay hindi naglathala ng anumang balita sa Ang Bayan, na diumano ay batayan ng artikulo ng balita, ay mayroon nang kongkretong patunay ng masamang pananampalataya at malisyosong hangarin sa bahagi ng mga respondent,” aniya.

Para sa tagapagsalita, ang mga alegasyon ay naglalayong “bastos” ang “effective election campaign” ni Robredo at sirain ang kanyang karangalan at kredibilidad sa proseso.

Sa kasalukuyan, ang artikulo ay nakakuha ng higit sa 44,000 view at 100 shares.

Kabilang sa mga respondent ang manunulat ng artikulo na si Lee Ann Ducusin, editor in chief Augusto Villanueva, associate editor Dennis Fetalino, managing editors Manuel Ces at Teresa Lardizabal, editorial consultant Reginald Velasco , may-ari ng news site na PJI Web News Publishing, at publishing corporation Philippine Journalists Inc.

Nakipag-ugnayan na ang Viva Pinas News Online sa Journal News Online ngunit hindi pa nakakatanggap ng tugon sa oras ng pag-post.

Leave a Reply

Your email address will not be published.