Ipinapalabas ang Chinese News TV sa ABS-CBN News Channel

Screen-Shot-2021-04-14-at-2.48.28-PM-1618382999590

Ang ABS-CBN News Channel (ANC) ay sumang-ayon sa isang kasunduan sa Filipino-Chinese media na ipalabas ang “Chinese News TV (CNTV),” isang gabi-araw na programa sa balita na ihinahatid higit sa lahat sa Mandarin Chinese.

Sinimulang ipalabas ang CNTV sa cable news channel noong Lunes, Abril 12. Ayon sa website nito, “Ang CNTV ay ang unang programa sa balita na regular na nag-uulat ng mga headline ng Pilipinas sa Mandarin Chinese.” Gumagamit din ito ng English at Filipino bilang sumusuporta sa mga wika.

Nilalayon nitong “itaguyod ang ibinahaging kulturang Pilipino-Intsik” at “ikalat ang adbokasiyang One Belt One Road,” inisyatiba ng Tsina na naglalayong maiugnay ang  pang-ekonomiya sa Silangang Asya at Europa, na kumokonekta sa Tsina – sa lupa at sa ibabaw ng tubig – sa mga kasosyo sa Asya , Europa, at Africa.

Ang CNTV ay ginawa ng Horizon ng Sun Communications, Incorporated, ang parehong koponan sa likod ng Chinatown TV, ang pinakamahabang pagpapatakbo ng lifestyle ng Filipino-Chinese. Ang Horizon of the Sun Communic ay pinamumunuan nina Lolita Ching at anak na si Louella Ching-Chan. Ipinalabas din ng CNTV ang istasyon ng gobyerno na IBC-13 at ang channel na pagmamay-ari ng Iglesia ni Cristo na NET25.

Sinabi ni Ching-Chan na ang CNTV ay naipalabas na mula Nobyembre 2017 at palaging nagsisilbi sa lokal na pamayanan ng Filipino-Chinese.

“Napagpasyahan naming sumali sa ANC sapagkat ito ay kagalang-galang na channel ng balita na makakatulong sa amin na maabot ang aming tagapakinig,” sinabi niya bilang tugon sa Rappler.

Sa isang pahayag, sinabi ng ABS-CBN na “retains the editorial control, provides the newscast with national stories, and ensures the translation from Mandarin to English subtitles are accurate.”

Sa Twitter, ipinaliwanag ng pinuno ng ABS-CBN Integrated News and Current Affairs na si Ging Reyes ang hakbang ni ANC.

Matapos mailathala ang kuwentong ito, binago ng CNTV at ANC ang lahat ng pagbanggit ng “Chinese News TV” sa kanilang mga platform sa “Chinatown News TV.” Gayunpaman, ipinakita pa rin ng website ng CNTV ang orihinal na pangalan nito sa URL nito.

Inalis din ng CNTV mula sa website ang layunin nitong “ikalat ang isang adbokasiya sa One Belt One Road.”

Matapos ang galit ni Pangulong Rodrigo Duterte, ang ABS-CBN, ang ina na kumpanya ng ANC, ay isinara noong 2020 dahil sa umano’y maraming paglabag. Ang ilan sa mga programa nito ay naipalabas pa rin sa libreng TV sa pamamagitan ng mga deal sa blocktime sa iba pang mga lokal na channel at sa mga cable at digital platform ng ABS-CBN.

Nanatiling may pag-aalinlangan ang mga Pilipino sa China sa kabila ng malapit na ugnayan ni Duterte sa higanteng pangrehiyon at pagbuhos ng mga utang ng Tsino at mga donasyong bakuna sa Pilipinas. Nagmula ito sa patuloy na pagsalakay nito sa West Philippine Sea kahit na nagpasiya ang isang internasyonal na arbitral tribunal na ilegal ang malawak na pag-angkin ng China sa buong South China Sea.

Leave a Reply

Your email address will not be published.